Con biếng ăn, Mẹ hết cách? – Minh Anh Pharmacy Chain - siêu thị sữa và nhà thuốc chất lượng cao Minh Anh.
 

Con biếng ăn, Mẹ hết cách?

Ngày:03/03/2020 lúc 09:51AM

Con biếng ăn, Mẹ phải làm sao

Con yêu ngoan, dễ ăn, ít quấy khóc thì Bố Mẹ nào cũng khỏe phải không ạ? 

Nếu con biếng ăn, mà mẹ đã tìm hết cách thì hãy thử đọc bài viết và lời khuyên sau đây từ Minh Anh Pharmacy nhé:

1. Vì sao trẻ biếng ăn?

Trẻ sơ sinh biếng ăn bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu do hệ tiêu hoá của bé hoạt động không tốt, bé không có nhu cầu "ăn" và ăn không ngon miệng nên dẫn đến tình trạng biếng ăn, chán ăn.

tre bieng an

Bổ sung dinh dưỡng trong thai kỳ kém.

Dinh dưỡng thai kỳ kém cũng tạo các thói quen tiêu hóa ở trẻ sơ sinh. Nếu khẩu phần ăn của Mẹ khi mang thai bị mất cân bằng dinh dưỡng, thiếu vi chất...thì tỷ lệ biếng ăn ở trẻ sơ sinh cũng sẽ gia tăng.

Chế độ ăn dặm không hợp lý

Ăn dặm quá sớm, khẩu phần ăn dặm không phù hợp hoặc Mẹ cho Bé bổ sung các thành phần dưỡng quá liều lượng trong khi hệ tiêu hóa của Trẻ còn quá yếu ớt không tiêu hóa được sẽ dẫn đến hiện tượng "hệ tiêu hóa nhạy cảm". Hiện tượng kéo dài sẽ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa và thói quen biếng ăn ở trẻ. 

Trẻ biếng ăn do hệ tiêu hóa kém phát triển

Hệ tiêu hoá của Trẻ nếu có các triệu chứng rối loạn sự co bóp dạ dày hoặc loạn khuẩn đường ruột sẽ khiến trẻ đầy bụng, táo bón hoặc tiêu chảy gây tình trạng biếng ăn.

Bổ sung vi chất chưa đúng cách

Việc Mẹ sử dụng quá nhiều vitamin, hoặc thực phẩm "kích thích ăn’’ cũng có thể làm cho trẻ biếng ăn.

Dư thừa lượng kháng sinh do uống thuốc

Trong 1 số trường hợp bệnh lý, Trẻ phải uống thuốc như sổ mũi, sốt... uống kháng sinh dài ngày dẫn đến thiết hụt hệ vi sinh đường ruột, bé bị tiêu chảy...cũng sẽ dẫn đến việc trẻ biếng ăn, chậm tiêu hóa.

mẹ lo lang khi tre bieng an

Chứng biếng ăn bẩm sinh

Hiện tượng biếng ăn ở trẻ sơ sinh có thể là do trẻ mắc chứng biếng ăn bẩm sinh. Có khoảng dưới 5% trẻ sinh ra chỉ ngủ, chơi mà không bao giờ đòi bú. Một số trẻ còn có thể bị biếng ăn sau khi tiêm phòng hoặc sau chấn thương.

Ăn vặt trước bữa ăn

Một khi các món ăn vặt khiến trẻ đầy bụng, trẻ sẽ càng có xu hướng “từ chối” món ăn trong bữa chính, khiến cho tình trạng biếng ăn có thể trầm trọng hơn.

Thay đổi thể chất, sinh  lý

Nếu bé đang có các hiện tượng như mọc răng, sốt...sẽ làm tăng tình trạng biếng ăn.

2. Hệ lụy của biếng ăn

Bé biếng ăn kéo dài khiến hệ miễn dịch suy giảm vì thế, bé dễ mắc bệnh hơn các bạn cùng trang lứa khác.

Những dấu hiệu dưới đây là hệ lụy của tình trạng BIẾNG ĂN ở trẻ, là mối lo lắng của đa phần các mẹ hiện nay:

- Thời gian mỗi bữa ăn kéo dài, Bé thích ngậm thay vì nhai nuốt.

- Bé không tập trung vào chuyện ăn uống, thay vì đó, bé thích vừa ăn vừa xem video, điện thoại hay cả nhà phải làm đủ trò để thu hút con.

- Bố mẹ phải chi thêm các khoản thuốc bổ, kích thích ăn uống.

- Bé hay đòi ăn vặt.

- Bé không chịu ăn một nhóm thực phẩm nào đó: Rau quả chẳng hạn.

- Con dễ mắc các bệnh: ngủ không ngon, tiêu chảy hoặc táo bón.

2. Khắc phục tình trạng trẻ biếng ăn

tre bieng an

Chiều theo khẩu vị của con

Khi bị ép, con sẽ ăn trong tâm lý sợ sệt, căng thẳng. Khi đó cơ thể trẻ bị ức chế và sản sinh ra các chất khiến việc hấp thụ dinh dưỡng kém.

Các mẹ thường ít quan tâm tới khẩu vị của con. Bé cũng cũng như người lớn, sẽ có sở thích và khẩu vị riêng của mình. Nếu hợp khẩu vị, con cũng sẽ hứng khởi với bữa ăn hơn.

Muốn biết khẩu vị của con, mẹ cần cho con ăn đa dạng các loại thực phẩm, quan sát và phối hợp giữa sở thích của con với việc chế biến thành khẩu phần ăn hợp lý, vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa đảm bảo khẩu vị cho con.

Hãy để con tự ăn

Trong giờ ăn, bé ham chơi quá, mẹ muốn nhanh nên cứ xúc đút cho con cho nhanh.

Trẻ có thể tự cầm nắm từ khi ăn dặm và tự xúc đồ ăn từ 1 tuổi trở lên. Mẹ hãy tập cho con thói quen tự thưởng thức đồ ăn do con chọn đồng thời cũng giúp con tập trung và thức ăn và quên đi những yếu tố môi trường bên ngoài như TV, xe cộ....

Đa dạng trong thực đơn trong ngày

Một nghiên cứu cho thấy 22% các mẹ thường xuyên cho con ăn một số món nhất định trong 1 ngày từ 2-3 bữa. Sai lầm này khiến cho tình trạng biếng ăn của trẻ ngày càng xấu thêm. Mẹ thử nghĩ xem, cả ngày chỉ ăn 1 món, người lớn cũng ngán đúng không nào?

Một nguồn dinh dưỡng đa dạng, cân đối các dưỡng chất là giải pháp chống suy dinh dưỡng và đẩy lùi chứng biếng ăn hiệu quả nhất.

Mẹ hãy thử làm mới thực đơn bằng những phương pháp chế biến mới. Mẹ có thể chế biến món ăn thành những hình dáng dễ thương để khiến trẻ hứng thú ăn.

tre bieng an

Từ chối ăn vặt

Mẹ thử lên thực đơn với những món ăn vặt có giá trị dinh dưỡng như sữa chua, trái cây,… đồng thời lập thời gian biểu cụ thể về bữa phụ dành cho trẻ khi dùng với những món ăn vặt này.

Kết luận

Con chậm phát triển, chậm lớn là một từ để mô tả tình trạng của con chứ không phải là một căn bệnh cụ thể. Vì vậy, ngoài việc tìm hiểu nguyên nhân, Bố Mẹ nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ hoặc những người có kinh nghiệm, chuyên môn...trước khi áp dụng cho con bất kỳ 1 giải pháp nào nhé!


Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN
Danh mục blog