Tăng cân cho bé dưới 1 tuổi, khó hay dễ? – Minh Anh Pharmacy Chain - siêu thị sữa và nhà thuốc chất lượng cao Minh Anh.
 

Tăng cân cho bé dưới 1 tuổi, khó hay dễ?

Ngày:27/05/2020 lúc 14:28PM

Tăng cân cho bé dưới 1 tuổi, khó hay dễ

Tăng cân cho bé yêu đều đặn trong giai đoạn tuổi đời đầu tiên đôi khi là một việc khó khăn. Dưới đây là những điều cần biết về việc tăng cân của bé; cách giúp bé đạt được các khuyến nghị của bác sĩ về thức ăn và cân nặng theo từng giai đoạn; và cách để bé khỏe mạnh và thoải mái trong suốt quá trình này.

1. Tăng cân cho Bé sơ sinh đến trước tháng tuổi ăn dặm

Cân nặng của Bé từ 1-4 tuần tuổi

Đây là lúc bé yêu của bạn mảnh mai, yếu đuối nhất. Các mẹ đừng nên quá lo lắng nếu bé có giảm cân nhẹ sau khi sinh vài ngày. Hầu hết trẻ sơ sinh đều như vậy. Em bé khỏe mạnh sẽ lên cân lại trong vòng 10-12 ngày.

Bé nên ăn: Sữa mẹ hoàn toàn hoặc sữa công thức với thành phần sữa non. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bé có vẻ bị dị ứng hoặc nhạy cảm vì nguyên nhân có thể do một loại thức ăn mà mẹ đang ăn hoặc sữa công thức đang dùng cho con.

Làm thế nào tăng cân cho bé dưới 1 tuổi

Bé từ 1 tháng tuổi

Từ 1-6 tháng tuổi, bé có thể tăng thêm từ 140-200g mỗi tuần và cao hơn khoảng 2,5cm mỗi tháng. Nếu Mẹ đủ sữa, bé yêu của bạn sẽ tăng cân đều đặn.

Rất khó xác định thời gian và lượng sữa bé ăn mỗi lần. Bé ở độ tuổi này nên được cho ăn 8-12 lần/ngày hoặc khoảng 2-3 giờ một lần. Bé nên tăng cân đều đặn mỗi tuần.

Từ 2 tháng tuổi

Giai đoạn này, nếu Bé không tăng cân đều đặn mỗi tuần. Bạn đừng quá lo lắng, hãy hỏi chuyên gia tư vấn hoặc bác sĩ nhi để tìm hiểu cách cho bé ăn đủ chất. Đôi khi, có thể bé bú không đủ hoặc bạn không có đủ sữa.

Đừng cố cho bé tập làm quen với thức ăn đặc cho đến khi bé 5 tháng tuổi, và tốt nhất là đến 6 tháng tuổi. Tập ăn quá sớm có thể gây ra vấn đề về tiêu hóa cho con bạn, tiến sĩ Joanna Dolgoff – chuyên gia về béo phì ở trẻ em cho biết.

3 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, tốc độ tăng cân của bé sẽ giảm xuống còn khoảng 113g/tuần. Mức tăng cân này sẽ được duy trì đến khi bé 7 tháng tuổi.

Cùng với đó, tần suất bú của bé sẽ giảm xuống còn 5-8 lần mỗi ngày. Trẻ bú sữa mẹ thường bú nhiều lần hơn trẻ uống sữa công thức. Bé yêu của bạn vẫn có thể thức dậy vào ban đêm để ăn nhưng không thường xuyên.

4 tháng tuổi

Đến cuối tháng thứ 4, một số bé bắt đầu có dấu hiệu sẵn sàng ăn thức ăn đặc: Có thể ngẩng cao đầu, có thể ngồi nếu được đỡ và để ý đến thức ăn của người lớn. Các chuyên gia đều khuyến nghị nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu. Vậy nên, hãy cố gắng hoãn cho bé ăn dặm, trừ khi bé có dấu hiệu không thỏa mãn với chế độ ăn lỏng. Trường hợp này, mẹ nên tham khảo ý kiến chuyên gia/bác sĩ nhi. 

2. Cân nặng của Bé bắt đầu giai đoạn ăn dặm

Tháng thứ 5 hoặc thứ 6 là tháng Mẹ có thể bắt đầu tập cho Bé làm quen với ăm dặm. Giai đoạn này, ngoài sữa Mẹ, nhu cầu dinh dưỡng của Bé bắt đầu đa dạng hơn. Mẹ hãy thử với các thực phẩm xay nhuyễn hoặc sữa từ ngũ cốc dinh dưỡng hay bột ăn dặm và theo dõi sự hứng thú của bé ra sao nhé!

Làm thế nào tăng cân cho bé dưới 1 tuổi (thức ăn đặc)

Bột ăn dặm từ rau củ quả cho Bé

Giai đoạn Bé 5 tháng tuổi

Ở tháng này bé nên có trọng lượng gấp đôi lúc mới sinh. Nếu bé có nguy cơ thiếu cân, hãy tìm hiểu những cách giúp bé tăng cân bằng cách điều chỉnh lượng/số lần bú, đổi sữa công thức...

Bé bắt đầu có thể tập ăn thức ăn đặc, bắt đầu làm quen với việc ăn dặm. Không có nguyên tắc nghiêm ngặt nào về việc nên bắt đầu với loại thực phẩm nào, miễn đó là đồ xay nhuyễn hoặc ngũ cốc dinh dưỡng được pha loãng gần như sữa mẹ hoặc sữa công thức (Nên chọn ngũ cốc nguyên hạt). Nếu bé không thích, hãy đợi thêm một hai tuần rồi thử lại.

Làm thế nào tăng cân cho bé dưới 1 tuổi (5 tháng)

6 tháng tuổi

Bắt đầu từ tháng tuổi thứ 6, bé sẽ tăng khoảng 85-140g mỗi tuần và 1,2 cm mỗi tháng.

Là giai đoạn tốt nhất để tập cho Bé ăn dặm. Nếu tháng trước đó, bạn vẫn chưa cho con làm quen với thức ăn đặc thì đây chính là thời điểm phù hợp. Tốt nhất hãy thay đổi món liên tục cho Bé, hãy lưu ý rằng bé cần được tiếp xúc với một loại thức ăn tới 10 lần mới cảm nhận được mùi vị. Bạn hãy kiên nhân nhé. Như vậy quá trình thử nghiệm này sẽ giúp dễ xác định món ăn Bé yêu thích hoặc nguyên nhân nếu không may bé bị dị ứng. Tiêu chảy hoặc phát ban là dấu hiệu cho thấy bé nhạy cảm với thực phẩm.

7 tháng tuổi

Cân nặng của bé sẽ tăng đều đặn khoảng gần 900g mỗi tháng. Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia/bác sĩ nếu con bạn tăng ít hơn mức này hoặc nhiều hơn 2,7kg/tháng.

Bé nên ăn: Sữa mẹ, sữa công thức, thử thịt xay, rau củ và trái cây. Nếu bạn làm đồ ăn cho con, đừng ngại thử gia vị. Bé đã quen với các mùi vị khác nhau của sữa mẹ.

8 tháng tuổi

Bé nên tăng thêm cân để có thể tăng gấp ba lần cân nặng lúc mới sinh ra khi được 1 tuổi.

Bé nên ăn: Sữa mẹ, sữa công thức, cháo đặc rây và một số đồ ăn bốc. Hãy cho bé thử trứng cuộn và các miếng nhỏ (khoảng 1cm) mỳ, rau củ, thịt viên, phô mai và trái cây chín.

Làm thế nào tăng cân cho bé dưới 1 tuổi (8 tháng)

9 tháng tuổi

Để duy trì tăng cân cho bé, nên cho bé ăn thêm bữa lỡ buổi sáng và bữa xế buổi chiều.

Bé nên ăn: Sữa mẹ, sữa công thức, cháo đặc rây và nhiều đồ ăn bốc. Hãy để con tự chọn món mình thích trên bàn ăn của người lớn, miễn là không nguy hại.

Làm thế nào tăng cân cho bé dưới 1 tuổi (ăn bốc)

10 tháng tuổi

Bé có thể bò khắp nhà và cố gắng vịn bàn, ghế hoặc chân bạn để đứng lên và bước đi chập chững. Hoạt động bò đốt cháy nhiều năng lượng nên cân nặng có thể tăng chậm lại một chút.

Bé nên ăn: Sữa mẹ, sữa công thức và các món ăn bốc bé thích. Mẹ hãy cố gắng cho bé làm quen với rau xanh và trái cây cứng hơn như táo cắt nhỏ và mì.

11-12 tháng tuổi

2 tháng này cho thấy phần thưởng dành cho sự vất vả của mẹ. Khi được 1 tuổi, bé sẽ nặng gấp 3 lần lúc mới sinh và sẽ sớm chập chững biết đi.

Kết luận

Như vậy, có thể thấy bên cạnh sữa mẹ, sữa non sữa công thức là thức ăn chính quyết định cân nặng của Bé dưới 6 tháng tuổi. Nhưng khi bước vào giai đoạn ăn dặm, ngoài những yếu tố trên thì thực đơn ăn dặm cũng là yếu tố quan trọng giúp tăng cân cho bé dưới 1 tuổi. Mẹ cần thận trọng lựa chọn loại sữa và bột ăn dặm phù hợp, chất lượng tốt cũng như mua từ nguồn uy tín để đảm bảo dinh dưỡng trọn vẹn cho Con nhé!

Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN
Danh mục blog