Để con cao lớn Bố Mẹ cần biết bổ sung calci đúng cách – Minh Anh Pharmacy Chain - siêu thị sữa và nhà thuốc chất lượng cao Minh Anh.
 

Để con cao lớn Bố Mẹ cần biết bổ sung calci đúng cách

Ngày:26/06/2020 lúc 10:56AM

Con cao lớn vượt trội nếu bố mẹ "nấm lùn" biết cách bổ sung calci chuẩn khoa học

Bố Mẹ nghĩ rằng, chiều cao của con chịu ảnh hưởng lớn từ yếu tố di truyền. Nếu cha mẹ lùn thì con không thể cao hơn được. Đây là một quan niệm sai lầm, bởi theo các chuyên gia, gen di truyền chỉ ảnh hưởng không quá 23% đến chiều cao của trẻ. Ngoài yếu tố di truyền, các bậc cha mẹ có thể cải thiện chiều cao của con thông qua chế độ dinh dưỡng, chế độ vận động, luyện tập, môi trường sống.

Bo sung calci vao he xuong

Vai trò của calci trong quá trình phát triển chiều cao

Có tới 99% calci trong cơ thể tham gia vào cấu trúc hệ xương khớp, giúp duy trì hoạt động của hệ xương, răng.Vì vậy, quan niệm cho rằng canxi được coi như một loại khoáng chất cốt lõi giúp việc xây dựng hệ xương răng chắc khỏe và bền vững...không hề sai. Tuy nhiên, nỗ lực bổ sung thật nhiều calci thì chưa đủ để giúp con cao lớn, đôi khi còn có thể phản tác dụng. 

Để calci hoạt động hiệu quả thì việc bổ sung các vitamin, khoáng chất và các yếu tố hỗ trợ khác ..cũng như cơ chế hoạt động của calci trong cơ thể không kém phần quan trọng.

Cùng Minh Anh Pharmacy xem xét các yếu tố để calci phát huy hiệu quả tối đa trong quá trình phát triển chiều cao của con Bố Mẹ nhé!

1. Nhu cầu canxi theo độ tuổi 

Theo chuyên gia dinh dưỡng chế độ dinh dưỡng thông qua bữa ăn mỗi ngày chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu canxi cần thiết cho trẻ. Do đó, bổ sung calci cho con từ các nguồn dinh dưỡng khác ngoài thực phẩm là việc vô cùng cần thiết.

Vậy, nhu cầu canxi cho trẻ, theo từng độ tuổi khác nhau là bao nhiêu. Dưới đây là nhu cầu calci cho trẻ dựa trên các khuyến nghị của tổ chức y tế thế giới (WHO):

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi: 300mg/ngày
  • Từ 7 – 12 tháng tuổi: 400mg/ngày
  • Từ 1 – 3 tuổi: 500mg/ngày
  • Từ 4 – 6 tuổi: 600mg/ngày
  • Từ 7 – 9 tuổi: 700mg/ngày
  • Từ 10 tuổi: 1000mg/ngày
  • Từ 11 – 24 tuổi: 1200mg/ngày

2. Cơ chế hấp thu Calci tại đường ruột

Phần lớn calci được hấp thu ở đầu tá tràng dưới dạng Ion calci (Ca+). Vitamin D hỗ trợ sự hấp thu calci ở thành ruột thông qua cơ chế chêch lệnh nồng độ ion Ca+.

25% - 35% calci nuốt vào sẽ được cơ thể, phần còn lại sẽ được bài tiết ở phân, đó là lý do 1 số loại calci kém hấp thu làm chúng ta táo bón.

Ion canxi được hấp thu tại ruột thông qua các dịch tiết của hệ tiêu hóa và sự bong của các tế bào chất nhầy thành ruột. 

Khoảng 10 % canxi  bài tiết qua nước tiểu, 90 % canxi trong nước tiểu đầu được tái hấp thu ở ống lượn gần, 10% còn lại được hấp thu tùy thuộc vào nồng độ calci trong máu.

  • Khi nồng độ canxi máu thấp, sự tái hấp thu calci tại thận là 100% vời bởi không có canxi nào mất đi qua nước tiểu. 
  • Khoảng 41% calci được hấp thu liên kết với protein huyết tương và vì vậy không cần lọc bởi màng cầu thận. 
  • Phần còn lại kết hợp phosphate hoặc được ion hóa cần phải lọc qua cầu thận vào ống thận.

3. Cơ chế vận chuyển calci và gắn vào hệ xương răng

Để calci được gắn vào xương, răng cơ thể cần đến các chất “vận chuyển” không thể thay thế là vitamin K2, D3. 

Vitamin D

Giúp hấp thu canxi từ ruột vào máu.

Bo sung calci vao he xuong

Vitamin K2

Gắn Canxi trực tiếp từ máu vào xương thông qua việc kích hoạt ezyme Osteocalci từ dạng bất hoạt sang dạng hoạt động.
Ngoài ra, Vitamin K còn giúp giảm lắng động calci dư thừa ở thành mạch.

Bo sung calci vao he xuong

Vai trò của Vitamin K

 
Quá trình này nếu thiếu 1 trong 2 yếu tố bổ trợ trên thì sự có mặt của calci là vô nghĩa. Calci dư thừa sẽ nhiều các vấn đề sức khỏe không mong muốn như: nóng trong, táo bón, tim mạch, sỏi thận…

Bo sung calci vao he xuong

Vai trò của Calci - Vitamin D - Vitamin K2 

4. Thời điểm vàng để bổ sung calci 

Thời điểm bổ sung calci tốt nhất trong ngày là vào buổi sáng, sau bữa ăn sáng khoảng 30 phút đến 1 giờ đồng hồ. 

Thời gian từ 6-8 giờ sáng là khoảng thời gian trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn, giúp tổng hợp vitamin D3 hỗ trợ quá trình hấp thu calci.

5. Lựa chọn loại calci dễ hấp thu

Đây là một yếu tố được coi là vấn đề cốt lõi trong việc bổ sung calci. Các dạng calci hữu cơ tự nhiên là dạng dễ hấp thu nhất đối với cơ thể người:

  • Dễ tan trong nước, tăng khả năng hấp thu.
  • Dễ tạo liên kết với protein trong cơ thể.

Calci vô cơ là chất được cấu thành từ ion Calci với các hợp chất vô cơ như: Canxi Cacbonat, Canxi sulfate (CaSO4), Canxi chloride (CaCl¬2) nhóm này ít tan trong nước nên khả năng hấp thụ kém.

Calci hữu cơ được cấu thành từ ion Calci với các loại hợp chất hữu cơ, như Canxi Gluconate, canxi  caseinate… đây rất dễ hấp thụ vì nó có cấu trúc tương đồng với cấu trúc sinh học của xương.

6. Lưu ý khi bổ sung calci

Bổ sung calci cùng Lysine sẽ giúp tăng khả năng hấp thu calci.

Không kết hợp calci kẽm, sắt và các sản phẩm từ sữa 

Canxi, kẽm, cà phê và trà đều có thể cản trở sự hấp thụ sắt. Nên uống viên sắt kết hợp vitamin C vì nó làm tăng hấp thụ sắt.

Không kết hợp calci và các sản phẩm từ sữa. Nguyên nhân là do lượng canxi trong sữa và canxi trong viên canxi tổng hợp có sự tương tranh trong quá trình hấp thụ, làm giảm hiệu quả hấp thụ canxi của cơ thể. Nên uống 2 loại này cách nhau 2 tiếng đồng hồ.

Bên cạnh sữa, có rất nhiều thực phẩm có thể cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể khi uống canxi mà bạn cần lưu ý như:

  • Thực phẩm giàu đạm: Ăn quá nhiều chất đạm trong một bữa có thể làm giảm lượng canxi hấp thụ vào cơ thể
  • Ăn quá mặn: Ăn mặn có thể làm tăng thải canxi qua nước tiểu
  • Trà xanh: Chất tanin trong trà xanh có thể gây ức chế, cản trở quá trình hấp thụ canxi. Do đó, không nên uống trà xanh và canxi cùng một lúc hoặc quá sát nhau
  • Các thực phẩm chứa nhiều sắt hoặc viên bổ sung sắt: Canxi có thể làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể

Kết luận

Để bổ sung calci đúng cách và mang lại hiệu quả tăng chiều cao tự nhiên tốt nhất, các mẹ phải nằm lòng những điều lưu ý trên nhé. Ngoài chế độ ăn uống hằng ngày, Bố Mẹ có thể bổ sung calci cho con thông qua các chế phẩm bổ sung calci tự nhiên. Hãy trở thành các bà mẹ thông thái đồng hành còn con suốt quá trình con lớn khôn nhé!

Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN
Danh mục blog