Tăng chiều cao cho trẻ không thể bỏ qua 2 giai đoạn vàng – Minh Anh Pharmacy Chain - siêu thị sữa và nhà thuốc chất lượng cao Minh Anh.
 

Tăng chiều cao cho trẻ không thể bỏ qua 2 giai đoạn vàng

Ngày:11/06/2020 lúc 14:08PM

Tăng chiều cao cho trẻ không thể bỏ qua 2 giai đoạn vàng

1000 NGÀY ĐẦU ĐỜI (từ khi thụ thai đến 24 tháng tuổi) và TUỔI DẬY THÌ được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh là 2 giai đoạn vàng phát triển chiều cao của trẻ. Bố Mẹ cùng Minh Anh Pharmacy tìm hiểu để giúp con tối ưu chiều cao nhé!

tang chieu cao

Giai đoạn vàng quyết định đến 80% chiều cao của trẻ

1. Tăng chiều cao trong 3 năm đầu đời 

Giai đoạn mang thai đến 6 tháng tuổi

Đây là giai đoạn quyết định đến 60% khả năng tăng trưởng chiều cao của trẻ trong tương lai. Đây không chỉ là giai đoạn trẻ phát triển rất nhanh, mà còn là giai đoạn đặt tiền đề cho sự phát triển chiều cao sau này của con.

Với những bé bú mẹ hoàn toàn cho đến 6 tháng tuổi, con nhận 100% nguồn dinh dưỡng từ Mẹ. Cho đến trước khi con biết ăn dặm, dinh dưỡng và khẩu phần ăn cho mẹ quyết định trực tiếp đến dinh dưỡng cho con. Do đó, tập trung dinh dưỡng cho mẹ thời kỳ mang thai là chìa khóa để con có được nguồn dinh dưỡng trọn vẹn và đầy đủ. 

Bữa ăn hàng ngày cung cấp cho mẹ 80% dinh dưỡng thông qua thực phẩm, 20% còn lại là các nhóm thực phẩm cần bổ sung thuộc nhóm vi lượng, khoáng chất...mà thức ăn thông thường không thể cung cấp đầy đủ như sắt, canci, DHA...

Đối với các Bé không đủ sữa mẹ, mẹ nên tham vấn ý kiến chuyên gia để bổ sung thêm sữathực phẩm bổ sung phù hợp với thể trạng và từng giai đoạn phát triển của con nhé!

Từ 6 tháng đến 3 tuổi

Dưới 1 tuổi là giai đoạn trẻ có tốc độ phát triển nhanh nhất trong đời. Đến khi tròn 1 tuổi, chiều cao của bé đã tăng gấp rưỡi và cân nặng tăng gấp ba so với lúc chào đời. 

Từ 1-2 tuổi là giai đoạn diễn ra sự chuyển tiếp từ dinh dưỡng hoàn toàn bằng sữa mẹ sang ăn dặm và con dùng bữa cùng gia đình. 

Đây là giai đoạn trẻ dễ bị suy dinh dưỡng nhất, trẻ dễ bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường ruột và đường hô hấp.

Dinh dưỡng trong giai đoạn này đóng vai trò cực kỳ quan trọng, giúp bé phát triển toàn diện, không chỉ tăng chiều cao mà còn cả cân nặng, trí não. Khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ, Mẹ cần lưu ý các nguyên tắc sau:

  • Khẩu phần ăn khoa học

Đa dạng các loại thực phẩm, đảm bảo đủ 4 nhóm: Đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất.

Thực phẩm phải đảm bảo chất lượng, an toàn, vệ sinh.

Nên cho trẻ ăn thức ăn từ lỏng tới đặc, từ ít tới nhiều.

Không nên hạn chế quá mức nhóm chất béo trong khẩu phần ăn của con. Dầu mỡ, chất béo là nguồn cung cấp năng lượng chính cũng như giúp hấp thụ các vitamin tan trong dầu như A, D, E, K. Do đó, thêm chút dầu mè, dầu lạc,…. sẽ giúp đồ ăn của bé thêm thơm ngon và bổ dưỡng.

Khuyến khích trẻ ăn thêm rau củ và làm quen với thức ăn mới.

Không nên chỉ cho trẻ ăn nước hầm vì các loại đạm đều nằm ở phần cái chứ hầu như không tiết ra nước hầm.

  • Cân đối nguồn dinh dưỡng bổ sung

Chú trọng đến việc phối hợp giữa bữa ăn hàng ngày và bổ sung thêm sữa công thức, bột ăn dặm tốt và phù hợp với con.

Tùy vào thể trạng của con, mẹ có thể lựa chọn bổ sung dinh dưỡng theo các nhóm:

Tăng chiều cao cho trẻ bằng cách bổ sung các vitamin và khoáng chất  giúp kiến tạo hệ xương răng như: vitamin D, Vitamin K2, Canci, Kẽm, Magie, Chondroitin.

Dinh dưỡng tập trung vào sự phát triển trí não, thị lực như DHA, Sắt, Iốt …

Bổ sung dinh dưỡng cho bé thấp còi, suy dinh dưỡng, đề kháng kém, hay ốm vặt như Vitamin C, Canci, kháng thể Igl có trong sữa non, nhóm lợi khuẩn probiotic... 

2.  Tăng chiều cao bứt phá ở tuổi dậy thì.

Lứa tuổi dậy thì (10-18 tuổi tùy theo giới tính và từng trẻ) là giai đoạn quyết định đến 23% chiều cao trung bình ở người trưởng thành. Trong giai đoạn này, trẻ phát triển vượt bậc cả về cơ bắp, khung xương cũng như các chức năng sinh dục. Tốc độ tăng chiều cao, cân nặng đều rất nhanh. Khi đạt đỉnh, trẻ có thể tăng 10-15cm/năm. Kích thước, khối lượng và mật độ xương tăng khoảng 4% mỗi năm.

tang chieu cao

Cảng chiều cao tiêu chuẩn cho trẻ ở tuổi dậy thì

Sau giai đoạn này, chiều cao của trẻ sẽ chững lại, hoặc tăng rất ít. Vì vậy, Bố Mẹ nên tận dụng thời gian giúp con khắc phục tình trạng chậm phát triển ở những giai đoạn trước (nếu có) và tối ưu hóa chiều cao khi trưởng thành. 

Gen di truyền, chế độ dinh dưỡng, vận động, sinh hoạt là những yếu tố chính tác động đến chiều cao của con. Quan trọng nhất, Bố Mẹ nên hướng đến các phương pháp giúp tăng chiều cao chuẩn khoa học cho con phát triển an toàn và đúng lộ trình, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc thay thế hóc môn và nên tránh một số sai lầm vô tình khiến con thấp lùn.

Kết luận

Tầm vóc của con không thể thiếu nỗ lực của Bố Mẹ trong suốt những năm tháng lớn lên cùng gia đình. Tuy nhiên, Bố Mẹ nên tập trung cao nhất vào 2 giai đoạn vàng phát triển chiều cao để nỗ lực được đền đáp cao nhất nhé!

Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN
Danh mục blog